Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Những hiểu lầm về café

Café là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Loại thức uống tuyệt vời này đã trở thành một phần quan trọng của những buổi sáng và giúp chúng ta tỉnh táo cho một ngày mới năng động. Có rất nhiều ý kiến khác nhau về café dựa trên kết quả của nhiều công trình nghiên cứu khác nhau. Có những ý kiến cho rằng café không gây hại, cũng có ý kiến cho rằng café có lợi cho sức khỏe. Đến nay, những tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ, nhưng chúng tạo nên rất nhiều hiểu lầm về café. Sau đây là một số hiểu lầm thường gặp mà chúng ta nên biết.


1. Uống café khiến bạn thấy căng thẳng
Việc uống café không trực tiếp gây ra việc lo lắng, căng thẳng hoặc hồi hộp. Café là một chất kích thích tự nhiên và tác động lên tâm trí bạn, làm bạn thấy thư giãn hơn. Café không trực tiếp gây ra tình trạng căng thẳng nhưng nó làm hạn chế sự tiết ra chất adenosine trong cơ thể, vốn là một chất làm dịu căng thẳng.
2. Caffeine gây ra chứng mất ngủ
Đây là hiểu lầm thường gặp nhất về café. Khi bạn uống một ly café, cơ thể bạn ngay lập tức hấp thụ chất caffeine nhưng cũng đào thải nó rất nhanh chóng. Sau khi được xử lý tại gan, một nửa lượng caffeine được giữ lại và thải khỏi cơ thể trong vòng 4 giờ. Sau 5 giờ, khoảng 75% lượng caffeine đã được thải khỏi cơ thể. Do vậy, nếu bạn chỉ uống 2-3 ly café hàng ngày thì chắc chắn sẽ không gặp vấn đề mất ngủ được.
3. Uống café gây ra ung thư
Một hiểu làm khác là uống café thường xuyên sẽ gây ung thư. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để chứng thực điều này nhưng thực tế cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc uống café thường xuyên với việc các khối ung thư phát triển.
Ngược lại, nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống café hàng ngày làm giảm nguy cơ ung thư. Café chứa nhiều chất chống ô-xi hóa quý giá giúp chống lại ung thư. Chúng cũng có tác dụng ngăn sự lão hóa và làm cho chúng ta nhìn trẻ hơn tuổi thật.

4. Café không có lợi gì cho sức khỏe
Rất nhiều người cho rằng café chẳng có lợi ích gì đối với sức khỏe. Điều này không đúng. Rất nhiều nhà nghiên cứu đã khám phá ra những lợi ích to lớn của café đối với sức khỏe con người
Nghiên cứu cũng cho thấy, việc uống café hàng ngày giúp bạn tập trung hơn, làm việc hiệu quả hơn và có cuộc sống cá nhân tốt đẹp.
5. Caffeine là chất gây nghiện
Những người uống café thường xuyên hay nói rằng họ bị “nghiện” bởi vì họ cảm thấy không thể sống thiếu café. Thực ra, “nghiện” là khi một người rất bị phụ thuộc vào một chất gây nghiện nào đó và có một số triệu chứng nhất định. Ví dụ, người đó luôn có nhu cầu sử dụng nhiều hơn nữa chất gây nghiện đó. Caffeine có trong café không hề gây ra những triệu chứng nghiện như vậy. Hơn nữa, ví dụ, việc nghiện rượu gây nhiều tổn hại về thể chất và tinh thần cho người nghiện, nhưng caffeine không gây ra những tổn hại tương tự.
6. Café gây sảy thai, vô sinh và làm em bé sinh ra thiếu cân
Đây cũng là một hiểu lầm thường gặp nhưng không có chứng cứ thuyết phục nào. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc uống café với sảy thai. Các bà mẹ mang thai uống café thường xuyên cũng không ảnh hưởng đến cân nặng của em bé. Và phụ nữ uống café thường xuyên cũng không gặp trục trặc nào về thụ thai và mang thai.
7. Uống café có thể gây ra chứng loãng xương
Đây cũng là một hiểu lầm về café. Việc thiếu canxi và vitamin D trong khẩu phần ăn hàng ngày chính là nguyên nhân chính của bệnh loãng xương. Những nguyên nhân khác gồm có: thiếu vận động, hút thuốc nhiều, quá gầy gò, thời kỳ mãn kinh, thực đơn quá nhiều protein. Còn việc thường xuyên uống café không hề làm tăng nguy cơ loãng xương.
Café là một thức uống lâu đời, thơm ngon, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp chúng ta có một cuộc sống thật lành mạnh. Hãy xóa bỏ những hiểu lầm không đáng có về café và hãy để café mang tới nhiều màu sắc hơn cho cuộc sống của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét