Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Những lợi ích bất ngờ của café

Café có những tác hại mà hàng ngày báo chí vẫn nói tới như: khiến bạn mất ngủ, bị nhiều mụn, làm mất nước trong cơ thể,… Nhưng cũng có những lợi ích bất ngờ mà việc uống café mang lại. Mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy mệt mỏi và chếnh choáng, café sẽ giúp bạn tỉnh táo. Không những vậy, café còn mang lại năng lượng cho cơ thể bạn, giúp đầu óc bạn minh mẫn và dễ dàng tập trung cho công việc. Khoa học 247 muốn giới thiệu với bạn nhiều lợi ích khác của việc uống café mỗi ngày.
1. Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh
Theo nghiên cứu, mỗi ngày uống từ 1 tới 3 ly café sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ bệnh Parkinson và nguy cơ ung thư ruột. Nghiên cứu cũng cho thấy, những phụ nữ uống 4 ly café mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư vú tới 40%.
2. Tập thể thao hiệu quả hơn
Trước mỗi giờ luyện tập thể thao tại nhà hoặc tại phòng tập, hãy uống một ly café. Lượng café sẽ giúp giải phóng chất endorphins trong cơ thể khiến bạn có tâm trạng tốt hơn cho việc luyện tập thể thao. Chúng giúp bạn luyện tập thể thao lâu hơn và cường độ cao hơn.
3. Sức khỏe tốt hơn
Mỗi ly café chứa hàng ngàn chất chống ô-xi hóa rất quan trọng đối với cơ thể. Những chất này giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp và giảm tác hại của nhiều loại độc tố có thể gây ung thư. Café còn giúp trung hòa các gốc tự do mà dễ dẫn đến tăng cân.
4. Giúp sống lâu hơn
Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống café có tuổi thọ trung bình cao hơn những người không uống. Nguyên nhân của tác dụng này vẫn còn chưa sáng tỏ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng các chất chống ô-xi hóa có trong café đã góp phần nhiều trong việc này. Thêm vào đó, uống café khiến bạn ít hút thuốc lá hơn, chính điều này cũng giúp kéo dài tuổi thọ.
5. Làm chúng ta thông minh, nhanh nhạy hơn
Café không chỉ giúp chúng ta tỉnh táo mà còn giúp chúng ta nhanh nhạy, thông minh hơn. Chất caffeine có trong café là một loại chất kích thích. Nó là chất có tác động mạnh nhất đến hành vi trí tuệ hiện nay. Caffeine làm giảm tác động của chất adenosine – một loại nu-cle-o-xit  làm ngăn chặn sự truyền dẫn các nơ-ron thần kinh. Nhờ vậy, caffeine giúp sự truyền dẫn thần kinh tốt hơn và làm tăng khả năng hoạt động của não bộ.
Uống café thường xuyên giúp chúng ta có khả năng tư duy tốt hơn cũng như nâng cao các kỹ năng giải quyết vấn đề.
6. Tốt cho gan
Các nghiên cứu cho thầy chất caffeine trong café giúp gan tự điều chỉnh. Uống café thường xuyên giúp tránh khỏi bệnh xơ gan và ung thư gan cũng như các bệnh giảm chức năng gan khác. Nó cũng làm giảm nguy cơ xơ gan do uống rượu.
7. Giảm nguy cơ bệnh gout
Bệnh gout có thể xảy ra với bất kỳ ai ở bất kỳ lứa tuổi nào. Bệnh gout gây ảnh hưởng đến các khớp nối và làm chúng ta gặp khó khăn trong vận động. Việc uống café thường xuyên có thể làm giảm các cơn đau do bệnh gout và cải thiện tình trạng bệnh. Nguyên nhân là do các chất chống ô-xi hóa làm giảm hàm lượng insulin trong cơ thể, từ đó làm giảm lượng axit uric vốn là nguyên nhân của bệnh gout.
Tóm lại, café có những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe. Hãy kết hợp việc uống café điều độ với một chế độ ăn uống, vận động hợp lý để luôn có một sức khỏe tốt. Chúc các bạn sức khỏe.
SOC @ Khoa học 247, Biên soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét