Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Những lợi ích của cafe mà ít người biết tới

Đã có hàng trăm, hàng ngàn nghiên cứu được tiến hành với đối tượng là cafe để tìm hiểu những lợi và hại của cafe đối với con người. Không chỉ là một chất kích thích, cafe còn có rất nhiều tác động khác đối với người dùng. Dưới đây là một số thống kê về những tác động của cafe đối với con người.
1. Giảm tỉ lệ tử vong
Ít nhất đã có 5% số nghiên cứu được tiến hành đều đưa ra kết luận rằng việc thường xuyên uống cafe có liên quan trực tiếp đến việc giảm nguy cơ tử vong ở cả nam giới và phụ nữ. Trong một nghiên cứu với quy mô lớn, kết quả cho thấy: nam giới càng uống nhiều cafe thì tỉ lệ tử vong càng thấp. Trong đó, những người uống 2-3 ly cafe mỗi ngày có tỉ lệ tử vong thấp hơn 10% so với bình thường, còn những người uông 4-5 ly cafe mỗi ngày còn có tỉ lệ tử vong thấp hơn nữa, thấp hơn 12% so với mức bình thường. Còn khi uống tới 6 ly cafe mỗi ngày thì tỉ lệ tử vong giảm xuống tận 22%. Đối với phụ nữ, tỉ lệ tử vong bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khác như độ tuổi, lượng chất béo trong cơ thể, chủng tộc, trình độ giáo dục và phong cách sống.

2. Tăng cường sự cân bằng cholesterol
Cafe chứa nhiều chất chống ô-xi hoá giúp làm cân bằng lượng tổng cholesterol, đồng thời tăng lượng cholesterol hữu ích và làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, làm giảm các bệnh liên quan đến tim mạch.
Trong một nghiên cứu cho thấy khi tăng lượng cafe uống mỗi ngày từ 4 ly lên 8 ly, tỉ lệ giữa cholesterol tốt và cholesterol xấu trong cơ thể được tăng lên 8%.
3. Giảm các hội chứng về chuyển hoá
Các hội chứng về chuyển hoá là một trong những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng nhất và phổ biến nhất trên thế giới. Chúng làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. Uống cafe là một cách tốt để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể và do đó, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường.
4. Có lợi cho hệ sinh sản
Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy: việc thường xuyên uống cafe có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới và ung thư tử cung ở nữ giới. Năm 2011, một nghiên cứu cho thấy: nam giới uống 6 ly cafe mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc ung tiền liệt tuyến giảm tới 20%. Còn phụ nữ uống 4 ly cafe mỗi ngày sẽ có nguy cơ ung thư tử cung giảm tới 25%.
5. Sức khoẻ tim mạch
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất caffein có trong cafe có thể tăng cường sức khoẻ của các mạch máu, và do đó làm tăng sự sản sinh ra ô-xit ni-tơ trong mang trong và tăng cường các cơ thành mạch. Cafe cũng giúp duy trì áp lực động mạch và làm giảm huyết áp trong dài hạn. Mặc dù uống cafe có thể làm tăng huyết áp trong ngắn hạn nhưng huyết áp sẽ nhanh chóng trở về mức bình thường khi lượng caffein được tiêu hoá hết.

6. Caffein giúp chúng ta khoẻ hơn
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự bổ sung caffein ở các vận động viên và thấy rằng với một lượng hợp lý, caffein giúp các vận động viên đạt thành tích cao hơn. Caffein có tác động trực tiếp đến cơ bắp và sinh ra nhiều năng lượng hơn, giúp chúng ta khoẻ hơn.
7. Tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể
Có rất nhiều bằng chứng cho thấy cafe tăng tốc độ trao đổi chất và giúp đốt cháy nhiều chất béo trong cơ thể hơn, nhất là giúp cơ thể chuyển từ chế độ sử dụng glucose để lấy năng lượng sang chế độ sử dụng chất béo để lấy năng lượng. Ngoài ra, cafe còn giúp giảm lượng đường trong máu và tăng cường sự nhạy cảm với insulin.
Trong một nghiên cứu mới đây cho thấy uống 500ml cafe mỗi ngày trong vòng 1 tháng giúp giảm tới 2,5kg trọng lượng cơ thể.
8. Tăng cường sức khoẻ não bộ
Một số nghiên cứu đề xuất rằng: uống cafe với lượng vừa phải (từ 1 đến 5 ly mỗi ngày) có thể làm giảm nguy cơ mất trí và chứng bệnh Alzheimer cũng như bệnh Parkinson. Thực tế cho thấy cafe chứa nhiều chất chống ô-xi hoá giúp ngăn ngừa sự tổn thương các tế bào não bộ. Một nghiên cứu khác cho thấy uống cafe có thể làm giảm nguy cơ bị u thần kinh đệm – một dạng của ung thư não.

9. Tốt cho gan
Một trong các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng: những người uống nhiều cafe có nguy cơ bị viêm gan và các chứng bệnh về gan khác thấp hơn so với những người khác. Hai ly cafe mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư gan tận 43%. Lý do có thể là: caffein và các chất chống ô-xi hoá trong cafe giúp ngăn ngừa sự sưng viêm tại gan và ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư.

Trên đây là những thống kê về những lợi ích của cafe mà ít người biết tới. Có những lợi ích rất đáng ngạc nhiên, nhưng cũng có những lợi ích hoàn toàn logic. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ nên dùng để tham khảo. Không nên vì những thống kê này mà tăng cường uống cafe một cách đột biến. Nếu bạn là một người ưa thích cafe, xin chúc mừng bạn đã chọn được “người bạn” tuyệt vời cho sức khoẻ.
Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét